VIOLIMPIC

phandien


DANH NGÔN MỖI NGÀY

Tài nguyên dạy học

ĐỌC BÁO

Kính chào quý khách

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

    Chuyên đề đổi mới phương pháp và ứng dụng CNTT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Xuân Toạn (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:58' 20-01-2010
    Dung lượng: 16.4 KB
    Số lượt tải: 212
    Số lượt thích: 0 người


    CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
    VÀ ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC
    MÔN : TOÁN LỚP 5


    Người viết : Phạm Xuân Toạn .
    Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo – EaKar – Đăk Lăk .

    I / ĐẶT VẤN ĐỀ :
    Cùng với việc thay SGK và đổi mới phương pháp dạy học, h/s đã tích cực chủ động lĩnh hội kiến thức, các em hứng thú trong giờ học, tiết học nhẹ nhàng mà hiệu quả. Song không vì thế mà chúng ta không tiếp tục đổi mới để phù hợp với từng đối tượng h/s, hơn nữa SGK, SGV, bài soạn,… chỉ là gợi ý các bước lên lớp, gợi ý cách thức tổ chức giờ học, đòi hỏi giáo viên phải vận dụng phù hợp với đối tượng h/s mà mình trực tiếp giảng dạy. Để h/s luôn luôn hứng thú trong các giờ học đồng thời để giờ dạy đem lại hiệu quả cao, GV cần thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức dạy học phù hợp, kết hợp sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ việc giảng dạy ở tất cả các môn học nói chung và môn Toán nói riêng. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ đề cập tới việc đổi mới phương pháp và ứng dụng CNTT trong dạy học môn Toán lớp 5 qua một số bài và minh hoạ bằng giáo án một tiết dạy cụ thể.

    II / NỘI DUNG :
    A/ Đổi mới phương pháp :
    Trước đây, khi chưa có chương trình thay sách, h/s học chương trình Toán 4 và Toán 5 chưa hề có khái niệm hình bình hành, chưa biết cách tính diện tích hình bình hành. Cũng vì thế khi dạy bài diện tích hình tam giác chúng ta phải xây dựng trên cơ sở cách tính diện tích hình chữ nhật mà các em đã học; hoặc dạy bài diện tích hình thang chúng ta cũng xây dựng trên cơ sở cách tính diện tích hình chữ nhật đã học hay trên cơ sở cách tính diện tích hình tam giác đã học ở tiết trước. Song với chương trình SGK mới hiện nay, các em h/s lớp 4 đã được học cách tính diện tích hình bình hành nên chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng công thức tính diện tích hình tam giác và công thức tính diện tích hình thang trên cơ sở cách tính diện tích hình bình hành. Với cách này GV và h/s không phải cắt hình mà chỉ cần ghép hai hình tam giác hoặc hai hình thang lại thành một hình bình hành nên có phần dễ dàng hơn.
    Đối với bài diện tích hình tròn, SGK cũng như SGV hiện nay chỉ giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn(có sự áp đặt). Chúng ta có thể dùng phương pháp cắt ghép hình kết hợp sử dụng công nghệ thông tin minh hoạ chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả hơn.
    B/ Bài soạn minh hoạ : Diện tích hình tròn ( Toán 5 – tiết 97 )
    1/ Mục tiêu : Giúp h/s :
    Hình thành công thức tính diện tích hình tròn.

    Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình tròn để giải một số bài tập có liên quan.
    2/ Đồ dùng dạy học :
    a/ Giáo viên :
    - Máy chiếu, máy tính xách tay, loa .
    Phiếu học tập, 3 tờ giấy A3 và 8 bảng nhóm.
    b/ Học sinh :
    1 mảnh bìa hoặc giấy màu hình tròn, kéo.
    SGK, vở bài tập, bảng con.
    3/ Các hoạt động dạy học :
    a/ Kiểm tra bài cũ : 2 h/s
    1 h/s nêu quy tắc và viết công thức tính chu vi hình tròn.
    1 h/s tính bán kính hình tròn có chu vi bằng 18,84 dm.
    b/ Bài mới :
    * Giới thiệu bài : Qua hai bài trước, các em đã biết cách tính chu vi hình tròn; tính bán kính, đường kính khi biết chu vi hình tròn. Giờ học hôm nay, thầy cùng các em tìm cách tính diện tích hình tròn.
    ( GV ghi tựa bài – h/s nhắc lại ).
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    
    * Hình thành công thức tính diện tích hình tròn :
    ● Hoạt động 1 : HS thảo luận nhóm 4 :
    - Hãy cắt mảnh bìa hình tròn thành 16 mảnh nhỏ, lấy 1 mảnh cắt làm đôi rồi ghép lại ta được 1 hình gần giống hình chữ nhật.
    - Dựa vào hình vừa cắt ghép, tìm cách tính diện tích hình tròn.
    - Ghi kết quả vào bảng nhóm.





















    ● Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp.
    + GV hướng dẫn nhận xét:
    - Nếu tiếp tục cắt và ghép như thế ta sẽ được hình gì ?
    - Hình chữ nhật này có
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓